เคล็ดไม่ลับ! เตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์เรียนต่างประเทศ ทั้งมัธยมและมหาลัย ไม่มีโป๊ะ!

จะเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์เรียนต่อต่างประเทศอย่างไร? ให้โรงเรียนและมหา’ลัยประทับใจ

การเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าเรียนต่อมัธยมต่างประเทศหรือมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

การสอบสัมภาษณ์เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ หรืออาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดก็ว่าได้ เพราะการที่เราได้รับการเรียกสัมภาษณ์นั้น แสดงว่าเราได้ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นมาแล้ว ดังนั้นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อที่ทางสถาบันในต่างประเทศจะพิจารณาเข้ารับเรียนหรือปฏิเสธนั้น จึงขึ้นอยู่กับการสอบสัมภาษณ์ของน้องๆ ดังนั้น น้องๆ ควรต้องเตรียมตัวการสอบสัมภาษณ์ให้ดีที่สุด โดยมีข้อแนะนำต่างๆ ดังนี้ 

1. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการสัมภาษณ์

  • เพื่อดูทักษะภาษาอังกฤษ
  • เพื่อดูทัศนคติ
  • เพื่อดูการบุคลิกภาพ
  • เพื่อเป็นการหาข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากในใบ Transcript หรือ Essay 
  • เพื่อเป็นการตอบคำถามและให้ข้อมูลเพิ่มเติม 
  • เพื่อดูว่าเราเป็นนักเรียนที่ใช่สำหรับเค้าหรือไม่ 
  • เพื่อค้นหาคำตอบหรือเพื่อเป็นการยืนยันได้ว่าทำไมเค้าต้องรับเราจากข้อมูลจากการสัมภาษณ์

2. เมื่อเข้าใจวัตถุประสงค์แล้ว น้องๆ ควรทำการเตรียมตัวลิสต์คำถามที่คาดว่าทางผู้สัมภาษณ์น่าจะสอบถาม โดยไล่เรียงไปจากคำถามที่ง่ายเช่น การแนะนำตัวเอง เคยประสบความสำเร็จอะไรบ้าง ทำไมถึงอยากเรียนสาขาวิชานี้ ทำไมถึงอยากเรียนที่โรงเรียนนี้ มหาวิทยาลัยนี้ หรือแม้แต่คำถามเชาวน์เพื่อสกรีนเราออกจากผู้สมัครคนอื่นๆ ซึ่งคำถามเหล่านี้สามารถค้นหาได้ในอินเตอร์เน็ต อาทิเช่น หากมีเหตุการณ์แบบนี้ เราจะทำอย่างไร เป็นต้น 

3. หลังจากที่เราได้รวบรวมคำถามที่คาดว่าน่าจะถามทั้งหมดแล้ว น้องๆ ควรเตรียมคำตอบ โดยเริ่มต้นจากการเขียนคำตอบออกมาก่อน ที่สำคัญ คำตอบที่เราเขียนขึ้นมานั้น ควรจะสอดคล้องกับเอกสารอื่นๆ รวมถึง Transcript, Statement of Purpose หรือ Essay ที่เราเขียนส่งไปด้วย ซึ่งคำตอบเหล่านี้ ควรเป็นคำตอบที่เป็นความจริง หรืออย่างน้อย based on true story ซึ่งน้องๆ ต้องทำการขายตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะนี่คือโอกาสเดียวในการที่เค้าจะตัดสินใจรับหรือไม่รับเรา 

คำตอบที่เค้ากำลังค้นหาจากเราคือ นักเรียนคนนี้จะเรียนที่สถาบันเค้าได้หรือไม่ นักเรียนคนนี้หากรับเข้าไปจะสร้าง contribution อะไรให้กับนักเรียนคนอื่นๆ และในห้องเรียน และนักเรียนคนนี้มีจุดเด่นอย่างไร ตลอดจนทัศนคติที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยมักจะค้นหาก็คือ Give, Share and Contribution  

นอกจากนั้น ความสำเร็จ (Achievement) ก็เป็นอีกสิ่งหนี่งที่เป็นคำตอบที่ดีว่าทำไมเค้าต้องรับเรา และ Achievement ที่ดีควรต้องจับต้องได้เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเชิงสถิติหรือรางวัลก็ตาม 

4. หลังจากที่ทำการเขียนคำตอบออกมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการฝึกฝน คือการฝึกตอบคำถาม โดยน้องๆ อาจจะทำการอัดวีดีโอทั้งภาพและเสียง นอกเหนือจากคำตอบ และการพูดที่คล่องแคล่วแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการสอบสัมภาษณ์คือบุคลิกภาพเวลาการตอบคำถาม ซึ่งควรต้องนั่งตัวตรง ยิ้มแย้ม มี Body Language ไม่นั่งแข็งทื่อจนเกินไป รวมถึงการแต่งตัวควรแต่งตัวให้เป็นทางการเพื่อเป็นการให้เกียรติผู้สัมภาษณ์ เป็นต้น 

5. การจัดการอารมณ์และความตื่นเต้น น้องๆ ส่วนใหญ่ในขณะสัมภาษณ์ มักจะมีความตื่นเต้นมากๆ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือการเตรียมตัวให้ดีที่สุดเพื่อให้มีความมั่นใจ และในวันสัมภาษณ์ พยายามอย่ากดดันตัวเอง และคิดเสียว่าเป็นการพูดคุยปรกติ โดยมีคำตอบที่เรารู้ว่าเค้าจะถามอะไรอยู่แล้ว 

หากมีคำตอบไหนที่เราอยากให้เค้าทราบ แต่เค้าไม่ได้ถาม เราจำเป็นต้องหาช่องทางในการให้ข้อมูลเค้าหากเรามั่นใจว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อการพิจารณา 

6. คำถามสุดท้ายที่ว่ามีอะไรจะสอบถามเค้าเพิ่มเติมมั้ยเป็นสิ่งสำคัญ หากการตอบว่าไม่มีคำถามที่จะถาม เป็นการแสดงถึงความไม่พร้อมและไม่จริงจังในการเตรียมข้อมูล หรือการอยากจะเข้าเรียนในสถาบันของเค้า ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมคำถาม 2 – 3 คำถามเอาไว้ และดูว่าเราควรจะถามมากน้อยแค่ไหน และควรเป็นการถามคำถามที่แสดงถึงความสนใจของเรา

ข้อแนะนำดังกล่าวเป็นเพียงข้อแนะนำการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ในเบื้องต้นสำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าเพื่อเรียนต่อโรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือการเตรียมตัวและฝึกฝน ซึ่งขึ้นอยู่กับน้องๆ ว่าจะมีเวลาให้กับการเตรียมตัวมากน้อยแค่ไหน 

สำหรับน้องๆ ที่สมัครไปเรียนต่อต่างประเทศกับ GENT ทางเจ้าหน้าที่ของ GENT จะเป็นผู้การเตรียมลิสต์คำถามที่มักพบบ่อยและมีข้อแนะนำต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมตัวการสอบสัมภาษณ์ให้กับน้องๆ ของ GENT ในการเข้าสู่การสอบสัมภาษณ์อย่างมั่นใจ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE Official : @gentedutainment